');
เข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

Blog ของ Somfy

รู้จักนวัตกรรมจาก Somfy ให้มากขึ้น

ประเภทบทความ

8 ประเภท “ม่าน” ที่ทำให้การตกแต่งบ้านแตกต่างกันออกไป

เพราะบ้านถือเป็นหน้าเป็นตาให้กับผู้อยู่อาศัย การเลือกของตกแต่งบ้านนั้นจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรคำนึงถึงรวมถึงการเลือกประเภทของ “ม่าน” ก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศและความรู้สึกให้ตรงตามความชอบของคุณ

ในบทความนี้ Somfy จึงจะพาคุณมาทำความรู้จักกับประเภทของม่านแต่ละแบบ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกม่านมาตกแต่งบ้านของคุณให้เหมาะสมกัน!

 

ประเภทของ “ม่าน” มีอะไรบ้าง?

 

1. ม่านจีบ (Pleated Curtains)

เป็นประเภทของม่านที่มักพบเห็นได้บ่อย หาซื้อได้ง่าย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการตกแต่งไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนหรือสถานที่ต่าง ๆ  ซึ่งม่านจีบนั้นถือเป็นประเภทของม่านที่มีความเรียบง่ายและคลาสสิก จึงสามารถนำมาตกแต่งให้เข้ากับดีไซน์ห้องได้หลากหลายสไตล์

ลักษณะของม่านจีบนั้น มีการจับจีบที่ด้านบน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแบบ 3 จีบ เว้นระยะเท่า ๆ กัน จึงทำให้ม่านนี้มีลอนเรียงกันสวยงาม การตกแต่งบ้านด้วยม่านจีบจะช่วยให้ดูเรียบหรูดูสวยงามและเป็นระเบียบ โดยเฉพาะการติดกับหน้าต่างที่สูงใหญ่จะทำให้บ้านดูหรูหรามากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถติดผ้าม่านโปร่งแสงเข้าไปอีกชั้นเพื่อเพิ่มมิติให้กับบ้านได้อีกด้วย

 

2. ม่านตาไก่ (Eyelet Curtains)

ม่านประเภทนี้เป็นม่านที่มีความเรียบง่าย พลิ้วไหว ให้ความรู้สึกเป็นอิสระ ไม่มีการจับจีบด้านบนเหมือนกับม่านจีบ แต่จะเป็นการเจาะรูแล้วใส่ห่วงประกบหน้าและหลัง หรือที่เรียกกันว่าห่วงตาไก่เพื่อยึดติดกับผ้าม่านให้ดูเป็นลอนสวย เรียบง่ายไม่ซับซ้อน

ม่านตาไก่จะเหมาะกับการตกแต่งบ้านที่มีความร่วมสมัย เหมาะกับบ้านที่ผสมผสานความโมเดิร์นและความคลาสสิกเข้าด้วยกัน โดยม่านประเภทนี้จะเน้นโชว์รางม่านแบบชัดเจน ซึ่งการเลือกรางสำหรับม่านตาไก่เองนั้นก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน อย่างรางโลหะก็จะให้ความรู้สึกที่ทันสมัย หรือถ้าเลือกรางไม้ก็จะให้ความรู้สึกแบบอบอุ่น มีความเป็นธรรมชาติ

 

3. ม่านลอน (Wave Curtains)

อีกหนึ่งประเภทม่านที่จะทำให้การตกแต่งบ้านของคุณนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น นั่นก็คือ ม่านลอน ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น มีความทันสมัย และยังเหมาะกับสไตล์บ้านมินิมอลที่ต้องการความดูดีแต่ไม่เยอะจนเกินไป

ลักษณะเด่นของม่านลอนจะคล้ายกับม่านจีบผสมกับม่านตาไก่ แต่ด้านบนจะถูกขดไปมาเป็นรูปตัวเอสไปจนถึงปลายผ้า ทำให้เกิดลอนชัดเจนเป็นเอกลักษณ์เหมือนกับคลื่นที่พลิ้วไหว มีความเป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เรียบง่ายกว่าม่านจีบ

 

4. ม่านพับ (Roman Blinds)

เป็นประเภทม่านที่ได้รับความนิยมสำหรับบ้านหรือคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด รวมไปถึงกระจกหน้าต่างบานเล็กแนวตั้ง เพราะสามารถเปิดหรือปิดด้วยการดึงขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก

ม่านพับนั้นจะมีลักษณะเป็นชั้น ๆ เรียงซ้อนขึ้นไปเวลาดึงม่านขึ้น เหมาะกับการตกแต่งที่ต้องการความเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น ช่วยประหยัดพื้นที่ ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น และสามารถเปิดรับแสงได้ตามความต้องการ ซึ่งม่านพับนั้นสามารถติดตั้งได้ทั้งระบบเชือกดึงหรือระบบมอเตอร์สำหรับม่านไฟฟ้าก็ได้

 

5. ม่านม้วน (Roller Blinds)

ม่านม้วนนั้นมีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกับม่านพับ แต่จะเป็นรูปแบบแกนม้วนสปริงในการจัดเก็บผ้าม่าน ส่วนมากจะผลิตจากโพลีเอสเตอร์และไวนิล มีลักษณะเป็นผืนยาวสำหรับบานกระจกขนาดใหญ่ สามารถปรับความสูงของม่านในการรับแสงได้ตามต้องการ

ม่านประเภทนี้ เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นและสไตล์มินิมอล เพราะมีความเรียบง่าย ไม่รกสายตา ประหยัดพื้นที่ ที่สำคัญคือดูแลรักษาได้ง่าย ไม่กักเก็บฝุ่นเหมือนม่านประเภทอื่น ๆ ใช้ได้กับทั้งหน้าต่างบานเล็กและบานใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันนี้ม่านม้วนก็กำลังเป็นที่นิยมสำหรับสำนักงานหรือออฟฟิศอีกด้วย 

 

6. ม่านคอกระเช้า (Loop Curtains)

ม่านนี้ชื่ออาจจะดูแปลก แต่ก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างเหมือนกับชื่อ เพราะลักษณะของม่านประเภทนี้จะมีการเย็บด้านบนของม่านที่ดูคล้ายกับเสื้อคอกระเช้าที่ทำเป็นห่วงภายในตัวแล้วเย็บติดกระดุมหรือผูกโบว์เพิ่มความเก๋ไก๋

ด้วยความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ม่านคอกระเช้าจึงเหมาะกับการตกแต่งบ้านในสไตล์ร่วมสมัยที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร อีกทั้งยังให้ความรู้สึกเรียบง่ายสบายตา แต่มีลูกเล่นความเก๋และน่ารักอยู่ในตัว จึงอาจเหมาะกับห้องที่ต้องการเพิ่มกิมมิคให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้งานง่ายเพราะเป็นม่านที่เย็บแบบติดกระดุมหรือตีนตุ๊กแก ทำให้สามารถแขวนและถอดผ้าม่านได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องถอดรางออก 

 

7. มู่ลี่ (Blinds)

    อีกหนึ่งประเภทของม่านที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในการนำมาตกแต่งบ้าน เนื่องจากใช้งานได้ง่าย เป็นม่านที่เปิดรับแสงในแนวนอน สามารถปรับแสงตามที่ต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิด-ปิดม่านทั้งหมดบาน แถมยังแข็งแรง ไม่สะสมฝุ่นและทำความสะอาดได้ง่าย จึงเป็นตัวเลือกที่ใครหลาย ๆ คนใช้กัน

    มู่ลี่นั้นทำจากวัสดุหลายประเภท มีทั้งไม้ อะลูมิเนียม และพลาสติก ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป อย่างมู่ลี่ที่ทำจากไม้นั้นจะช่วยเสริมให้บรรยากาศมีความเป็นธรรมชาติ อบอุ่น เรียบง่าย หรือมู่ลี่ที่ทำจากอะลูมิเนียมก็ให้ความรู้สึกที่เท่และทันสมัย 

 

8. ม่านหลุยส์ (Louis Curtains)

    เป็นประเภทม่านที่ยกระดับความอลังการให้กับการตกแต่งบ้าน เพราะเป็นม่านที่มีการออกแบบและตัดเย็บหลากหลายองค์ประกอบ จึงทำให้มีดีไซน์ที่ดูหรูหรา โอ่อ่า งดงามตระการตา ซึ่งม่านหลุยส์นี้จะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ เช่น ห้องระดับ Penthouse หรือถ้าใครต้องการตกแต่งให้บ้านดูดีอย่างมีระดับไปอีกขั้น ม่านหลุยส์ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กับคุณนั่นเอง

ลักษณะของม่านหลุยส์นั้นมีจุดเด่นอยู่ 4 องค์ประกอบนั่นก็คือ ลูกหลุยส์ หางหลุยส์ ชายครุย และไทด์ นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบที่เรียกว่า กล่องหลุยส์ สำหรับแขวนม่านหลุยส์โดยเฉพาะ หรือจะใช้แบบโชว์รางเหมือนม่านปกติก็ทำได้เช่นกัน 

 

มาถึงตรงนี้แล้วทุก ๆ คน ก็คงพอที่จะรู้จักกับม่านแต่ละประเภทกันมากขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการตกแต่งบ้านให้เหมาะสมกับสไตล์และความชอบของคุณ 

 

ส่วนใครที่เลือกม่านได้แล้วแต่อยากยกระดับความทันสมัยให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากขึ้น เราขอแนะนำให้คุณลองหันมาใช้ “ม่านไฟฟ้า” ที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายกว่าที่เคย ซึ่งทาง “Somfy” แบรนด์มอเตอร์อัจฉริยะสำหรับม่านทุกรูปแบบจากประเทศฝรั่งเศส ก็ยินดีให้คำแนะนำพร้อมจัดจำหน่ายมอเตอร์ รวมถึงมีบริการติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 15 ปีในไทย เพื่อให้การตกแต่งบ้านของคุณเป็นไปตามความต้องการมากที่สุด

.

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอเตอร์ม่านไฟฟ้าแบรนด์ Somfy และสั่งซื้อได้ที่

Facebook : www.facebook.com/SomfyThailand

Line OA : @SomfyTh

Tel : 062-872-7157

 

ค้นหาเพิ่มเติม
ประเภทบทความ
Disqus is inactive